TẤT CẢ CHÚNG TA
HÃY TỈNH NGỘ, TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN!
NHÂN LOẠI CÓ CHUNG
NHIỀU GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHỔ QUÁT
NHIỀU GIÁ TRỊ VĂN HÓA PHỔ QUÁT
Phan Hồng Giang
Đặt đầu đề như trên cho bài viết của mình, tôi có đôi chút lăn tăn
: Có phải mình đã cố tình định “tái phát minh ra cái xe đạp” trong khi cái
xe đó đã tồn tại từ hàng trăm năm nay ? “Nhân loại có chung nhiều giá trị
văn hóa phổ quát” là một thực tế hiển nhiên như 2x2 = 4, việc gì phải nhắc lại ?
Nhưng mà, như bạn đọc sẽ thấy sau đây, có nhiều lý do để phải khẳng định lại điều đó.
Nhưng mà, như bạn đọc sẽ thấy sau đây, có nhiều lý do để phải khẳng định lại điều đó.
Do tác động của những điều
kiện lịch sử, địa lý, kinh tế khác nhau mà mỗi dân tộc đều ít nhiều có bản sắc
văn hóa riêng. Điều này thể hiện dễ thấy nhất ở phong tục tập quán, lối sống,
nếp sống. Trang phục mỗi nước một khác, nơi quần quần áo áo, nơi chỉ cần mảnh
vải quấn quanh thân. Không ít nước coi “miếng trầu là đầu câu chuyện”, trước
đây răng đen tuyền hạt na đã từng là duyên dáng, cổ cao đeo hàng chục vòng bạc
là mẫu mực nhan sắc. Đàn ông theo Hồi giáo có thể lấy 4 vợ, trong khi
nhiều nước nghiêm cấm đa thê. Nước trọng sinh con trai “nhất nam viết hữu, thập
nữ viết vô”, nước sinh trai hay gái đều được quý như nhau. Một số nước có tục
dâng hương , bày mâm lễ thờ cúng tổ tiên, nhiều nước lại chỉ giữ kín trong lòng
sự kính trọng ông bà. Văn hóa phương Đông đề cao phụ nữ giữ trinh tiết trước
khi lấy chồng, trong khi đàn ông châu Âu lại không coi đó là tiêu chuẩn đạo đức
cần thiết khi tìm bạn đời…
Thừa
nhận sự khác biệt, sự đa dạng văn hóa của các dân tộc là yêu cầu của mọi xã hội
văn minh. Tuy nhiên, điều đáng nói là có không ít lý luận gia, vì những lý do
dường như ngoài văn hóa, đã “phóng đại” (?) những nét đặc thù văn hóa,
những điều kiện lịch sử riêng của dân tộc mình để quay lưng với những giá
trị văn hóa phổ quát của nhân loại.
Họ quên mất thực tế hiển
nhiên là con người dù khác nhau về màu da, vóc dáng, gương mặt, ngôn ngữ,
nếp sống… đều thuộc một loài chung là loài người, đều có chung
nụ cười khi vui và nước mắt khi buồn.
Nụ cười và nước mắt không
cần ai phải dịch, - và đó là cội nguồn của những điều chung.
*
Không phải ngẫu nhiên mà
Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong Tuyên
ngôn độc lập đọc tại quảng trường Ba Đình ngày 2 tháng 9/1945 đã
nhắc lại câu nói bất hủ trong Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ năm 1776 :
“Mọi người đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể
xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu
cầu hạnh phúc”. Cần nói thêm ngay rằng “mọi người” ở đây là “mọi người của mọi dân tộc”.
Nhu cầu được hưởng những quyền
cơ bản của con người là chung cho con người của mọi dân tộc.
Không một ai muốn mình bị
coi thường, bị đánh giá bất bình đẳng. Không một ai muốn mình bị trói buộc, mất
tự do thân thể và tự do tinh thần. Không một ai muốn
mình bị ngăn trở, cấm đoán trong cuộc hành trình mưu cầu hạnh phúc cho cá
nhân và gia đình mình, cũng như cho cộng đồng. Muốn vậy con người cần có quyền
sở hữu tài sản, quyền sáng tạo và quyền tự do kinh doanh không trái pháp
luật.
Không
một ai , ở bất cứ dân tộc nào, thích bị bịt miệng, không được nói ra ý nghĩ và
mong muốn của mình. Hồ Chủ tịch đã từng có định nghĩa ngắn gọn, chân xác về dân
chủ : “Dân chủ là để người dân được mở miệng ra mà nói !”.
Người của dân tộc nào thì
cũng cần thừa nhận “bách nhân bách tính”, thừa nhận sự khác biệt tương
đối trong suy nghĩ ở nhiều người, nhưng không hề vì thế mà khó chịu khi
thấy ai đó nghĩ khác mình. Họ cần phải hiểu rằng nếu thấy người khác nghĩ khác
mình thì khi đó chính mình cũng đã nghĩ không giống người khác ! Càng không nên
kiên trì ý định áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Chỉ có thể đạt tới sự
đồng thuận thông qua tranh luận, thuyết phục nhau một cách có lý có tình.
Người ở bất cứ đâu thì cũng
đều có thiên hướng được tụ hợp lại với nhau theo sở thích và ý nguyện
tương đồng, được tự do bày tỏ một cách ôn hòa tình cảm yêu ghét của mình mà
không sợ bị coi là “làm mất trật tự công cộng”.
Người dân tộc nào thì cũng
đều muốn được bình đẳng lựa chọn ra người lãnh đạo giỏi hơn mình,tốt hơn mình
thông qua bầu cử công khai, có cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh…
Tôi đã lược qua trên đây
những ý nguyện chung cho con người ở mọi dân tộc. Đó chính là những giá trị phổ quát chung của toàn nhân
loại mà chúng ta không thể nấp sau tấm bình phong “đặc thù” của văn hóa mỗi dân
tộc mà phủ nhận chúng để rồi bị rơi vào tình trạng dường như là “bế quan tỏa
cảng”, đi một mình một đường dẫn đến kết cục không ai mong chờ là tụt hậu và…
tụt hậu.
Chúng ta hãy cùng tỉnh ngộ trước khi quá muộn!
P.H.G
_____________
P.H.G
_____________
*
Tác giả Phan Hồng Giang là Tiến sĩ khoa học, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa
Nghệ thuật - thuộc Bộ Văn hóa. Ông là con trai của Nhà văn Hoài Thanh (Tác giả
Thi nhân Việt Nam).
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
VC kill in action