Tết
đánh nhau nhiều gấp 6 lần đụng xe
14/02/2016 17:53 GMT+7
TT - Bảy ngày nghỉ tết, gần 4.000 người Việt nhập viện vì
đánh nhau. Mặc dù số người vào viện vì lý do lãng xẹt này có giảm so với tết
năm ngoái nhưng số tử vong tăng vọt.
|
Một vụ đánh nhau sau
khi rượu vào - Ảnh: T.T.D.
|
"Nghe đọc nội dung bài
báo"
Đáng chú ý, số vụ đánh nhau trong dịp Tết Bính Thân nhiều hơn 6
lần so với số vụ tai nạn giao thông trong cùng thời gian...
Những con số này lặp đi lặp lại hằng năm, khiến ngày tết cổ
truyền vốn là dịp đoàn tụ, là khởi đầu quan trọng của năm trở thành nỗi buồn
đối với nhiều gia đình. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Bá Thịnh (ĐH KHXH&NV
Hà Nội) nói:
Có thể thấy, cứ mỗi dịp tết đến xuân về thì hàng ngàn người nhập
viện vì đánh nhau đã trở thành chuyện “không có gì bất thường”.
Cứ nhìn con số thống kê mấy tết gần đây thì rõ: tết 2012 gần
4.000 trường hợp nhập viện vì đánh nhau, dịp tết 2013 cả nước có hơn
4.700 trường hợp, tết 2015 cả nước có 6.200 trường hợp và tết 2016 cả nước có
gần 4.000 trường hợp.
Rõ ràng, đây là một hiện tượng xã hội đáng lo ngại về hành vi
ứng xử của con người.
* Theo ông, đâu là lý do dẫn đến tình trạng này?
- Có những ý kiến cho rằng các ngày tết người dân được dịp nhậu
nhẹt thả dàn, rượu bia uống tràn nhiều hơn ngày thường nên dễ dẫn đến nói
chuyện với nhau bằng tay chân, thậm chí cả bằng dao, bằng gậy.
Đúng là một khi đã uống rượu quá đà, khó mà kiểm soát lời ăn
tiếng nói, dễ xúc phạm nhau và nổi khùng, xảy ra xô xát, bạo lực. Nhưng xem xét
hiện tượng cứ mỗi dịp xuân về lại có vài ngàn người đón tết trong bệnh viện vì
đánh nhau, hàng chục người mất tết vì tử vong, cần nhìn hiện tượng này từ quan
điểm văn hóa.
Thứ nhất, văn hóa rượu bia và nam tính. Người Việt Nam từ xưa có
văn hóa “chén rượu xã giao” để mở đầu câu chuyện dường như đã bị lạm dụng và
hiểu không đúng.
Nam giới không uống rượu không đáng mặt là đàn ông, bị gán nhãn
là “đàn ông mặc váy”, hoặc phải “ngồi xuống mâm dưới”.
Vì thế, những người ham bia rượu lẫn người không ham rượu bia
cũng lợi dụng câu nói trên để khích bác nhau, thách thức nhau thể hiện tửu
lượng của mình, uống nhiều mới đáng mặt anh hào, mới xứng đáng là đấng nam nhi.
Trong khi ý nghĩa thật sự của câu nói ấy không phải biết uống
rượu mới đáng mặt đàn ông, mà cha ông ta nhắc nhở cháu con rằng là nam giới
phải cứng rắn, mạnh mẽ vì ngày xưa chỉ những người mạnh mẽ mới dùng rượu.
Uống chỉ đến mức phấn chấn, suy nghĩ những điều có lợi cho hạnh
phúc gia đình và cho đất nước, đó mới thật sự là người sành rượu.
Thứ hai, văn hóa tuổi tác. Người Á Đông và người Việt có xu
hướng “trọng tuổi” (đề cao tuổi tác), mối quan hệ ứng xử theo tuổi “kính trên
nhường dưới” vốn là một nét văn hóa đẹp nhưng cũng bị hiểu sai và lạm dụng.
Những bậc cha chú, thường cậy mình là bề trên lên giọng dạy dỗ
con cháu, trong những bữa nhậu ngày tết vẫn không bỏ được thói gia trưởng, rượu
vào nặng lời xúc phạm đến con, đến cháu và trong số đó có những cháu, con không
chịu nổi đã vặc lại dẫn đến xô xát, đánh chửi, đâm chém nhau.
Liên quan đến tuổi tác, có thể nhận thấy đa số các vụ đánh nhau
trong dịp tết đều do thanh thiếu niên gây ra. Họ vừa là thủ phạm đồng thời cũng
là nạn nhân của tuổi trẻ bồng bột, hiếu thắng và sĩ diện với bạn bè, người
khác.
* Kỹ năng sống là điều mà thanh thiếu niên hiện nay rất thiếu,
các bạn trẻ ngày nay trở nên yếu mềm, khó tự lập hơn so với thế hệ trước. Ông
nghĩ thế nào về quan điểm này?
- Thật ra không phải là thiếu hoàn toàn kỹ năng sống, mà một bộ
phận người Việt Nam, nhất là thanh thiếu niên, thường thiếu nhân văn trong cách
ứng xử, không có kỹ năng xử lý tình huống. Nhiều khi chỉ là những va chạm nhỏ
cũng đẩy lên thành xung đột dẫn đến bạo lực.
Điều này cho thấy nếu được trang bị cách xử lý tình huống khi có
va chạm, xung đột thì sẽ giảm được rất nhiều vụ đánh nhau không chỉ vào dịp tết
mỗi năm, và các bệnh viện sẽ không bị quá tải vì phải cấp cứu, chữa trị cho
những ca chấn thương vì đánh nhau mỗi dịp tết đến xuân về.
* Muốn hạn chế những câu chuyện đáng buồn này, theo ông, cần làm
gì?
- Chúng tôi nói ở trên là nhìn hiện tượng đánh nhau ngày tết từ
chiều cạnh văn hóa, những gì hay, đẹp trong truyền thống vì chưa được hiểu đúng
và toàn diện đã dẫn đến những bất cập trong ứng xử, trong lối nghĩ của nhiều
người.
Và khi rượu vào thì lời ra và dễ dẫn đến xô xát. Mỗi gia đình,
mỗi cộng đồng nên có cách giáo dục lớp trẻ của riêng mình, bên cạnh những quy
định của quốc gia về cấm hay hạn chế tác hại bia rượu, mỗi thanh niên biết thời
gian tuổi trẻ của mình là rất đáng quý và xung quanh các bạn có rất nhiều thứ
hay, đẹp cần khám phá chứ không chỉ là triền miên bên chén rượu cốc bia mới là
thể hiện bản lĩnh... thì tôi cho rằng sẽ dần hạn chế tình trạng xấu này.
* Ông nói giới trẻ không phải thiếu kỹ năng sống mà là thiếu kỹ
năng ứng xử nhân văn. Nhưng muốn được như vậy, phải bắt đầu từ đâu?
- Tôi cho là bên cạnh việc giáo dục, nhất là thanh thiếu niên,
hiểu đúng về văn hóa rượu bia, cần tăng cường trang bị kỹ năng sống cho
giới trẻ, giáo dục các em trau dồi tri thức, cách ứng xử đậm chất nhân văn, thể
hiện mình qua những việc làm có ích cho cộng đồng, xã hội...
Những ngày giá lạnh kỷ lục vừa qua ở miền Bắc, rất nhiều bạn trẻ
đã tự tổ chức những chuyến tình nguyện lên vùng cao để đem quần áo đến cho trẻ
em nghèo.
Những bạn trẻ đã tổ chức được những hành trình nhân văn như vậy
tôi cho là sẽ ít để xảy ra chuyện đánh nhau chỉ vì muốn thể hiện bản thân hoặc
vì con gà tức nhau tiếng gáy.
Các bạn trẻ hãy nhớ hành vi bạo lực gây thương tật cho người
khác là vi phạm luật pháp, đồng thời làm tổn thương đến người thân, gia đình và
bạn bè. Mà quan trọng hơn là tổn thương con người và hình ảnh của chính các
bạn.
LAN ANH thực hiện
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
VC kill in action